อีเมล์ :
รหัสผ่าน :
ลืมรหัสผ่าน
ภาษา
ปรับขนาดตัวอักษร
วิสัยทัศน์/พันธกิจ
วิสัยทัศน์

"องค์กรแห่งความสุข สร้างคนดี มีคุณภาพ ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี"


- คำนิยามวิสัยทัศน์

1. องค์กรแห่งความสุข   1) บริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามบริบท   2) เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ 2. สร้างคนดี   1) พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงานสอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ   2) จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับบริบทและวิถีการดำรงชีวิต 3. มีคุณภาพ   จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 4. ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา   นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา

พันธกิจ

1. บริหารจัดการสำนักงานเขตพื้นที่และสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามบริบท
2. พัฒนาผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ให้มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน สอดคล้องกับมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
3. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สอดคล้องกับบริบทและวิถีการดำรงชีวิต
4. จัดการศึกษาให้ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
5. สนับสนุนให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สถานศึกษา นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษา
6. เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ


- ค่านิยม

  เขตพื้นที่แห่งความสุขสู่ความสำเร็จ : Happiness to Success


- จุดเน้นสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล (5 เพิ่ม 5 ลด 5 สร้าง)

5 เพิ่ม

จุดเน้น กรอบการดำเนินงาน
1. เพิ่มความสุขให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา 1. เพิ่มความสุขให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา 1.1 ส่งเสริมกระบวนการของการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมและสร้างความสัมพันธ์อันดีในองค์กร 1.2 พัฒนาระบบการทำงานที่ยืดหยุ่นมีประสิทธิภาพ ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ 1.3 ยกย่องชื่นชมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักเรียน ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา 1.4 จัดสวัสดิการและสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างเพียงพอ 1.5 ส่งเสริมกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในโรงเรียน 1.6 สร้างบรรยากาศที่ดีภายในโรงเรียนให้มีความร่มรื่น สะดวก สวยงาม
2. เพิ่มทักษะการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ 2.1 ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยและคณิตศาสตร์ด้วยวิธีการที่หลากหลาย 2.2 จัดบรรยากาศและกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การเขียน และการคิดคำนวณ 2.3 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถด้านคณิตศาสตร์และด้านการอ่านของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เพื่อเพิ่มสมรรถนะผู้เรียนตามแนว PISA
3. เพิ่มศักยภาพผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ 3.1 พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถพิเศษ ด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษา ด้านทัศนศิลป์ ด้านดนตรี ด้านนาฏศิลป์ และด้านกีฬา 3.2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพตามพหุปัญญา 3.3 ส่งเสริมความเป็นเลิศของผู้มีความสามารถพิเศษอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน
4. เพิ่มโอกาสและความเสมอภาค 4.1 พัฒนาระบบการป้องกัน การเฝ้าระวังและการดูแลช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง เด็กตกหล่น เด็กออกกลางคัน เด็กในถิ่นทุรกันดารและพื้นที่เกาะ และเด็กในกลุ่มชาติพันธุ์ ตามความต้องการจำเป็นรายบุคคล เพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา โดยบูรณาการความร่วมมือกับบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 4.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กที่มีความต้องการจำเป็นพิเศษ เด็กพิการ และเด็กด้อยโอกาสได้รับโอกาสเข้าถึงการศึกษา แหล่งเรียนรู้ และการฝึกอาชีพ ที่หลากหลายเหมาะสมตามศักยภาพ เพื่อให้มีทักษะในการดำเนินชีวิต สามารถพึ่งตนเองได้ 4.3 ส่งเสริมระบบการแนะแนวและการชี้แนะ (Coaching) ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษา ตอนต้น เพื่อให้ผู้เรียนได้ค้นพบแนวทางการเรียน และเป้าหมายชีวิตที่ตนเองชอบ สามารถปรับเปลี่ยนได้
5. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหาร 5.1 ส่งเสริมให้สถานศึกษามีระบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่มีประสิทธิภาพ 5.2 สถานศึกษา มีการวางแผนและดำเนินการให้สอดคล้องตามวิสัยทัศน์ของสถานศึกษา 5.3 การจัดองค์การ (Organizing) สถานศึกษาต้องจัดโครงสร้างการทำงานตามความถนัด ความสามารถของบุคลากร และบริบทของสถานศึกษา 5.4 ผู้บริหารส่งเสริม และเปิดโอกาสให้ครูบุคลากร มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นสู่การปฏิบัติ 5.5 พัฒนาสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษาให้เป็นผู้นําทางวิชาการ นํานโยบายสู่การปฏิบัติ และมีทักษะในการบริหารการเปลี่ยนแปลง

5 ลด

จุดเน้น กรอบการดำเนินงาน
1. ลดความรุนแรง 1.1 ส่งเสริมการป้องกันความรุนแรงในโรงเรียน 1.2 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์เชิงบวกระหว่างผู้เรียนกับผู้เรียน และระหว่างครูกับผู้เรียน 1.3 สร้างวินัยเชิงบวกเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เรียน
2. ลดภาวะทุพโภชนาการ 2.1 ส่งเสริมผลผลิตเพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียนตามบริบทและความพร้อมของโรงเรียน 2.2 เฝ้าระวัง ติดตามภาวะทุพโภชนาการในโรงเรียน 2.3 พัฒนาระบบสุขาภิบาลอาหารที่ดีและน้ำดื่มสะอาดในโรงเรียน 2.4 ส่งเสริมการดำเนินงานการจัดการอนามัยโรงเรียน
3. ลดความซ้ำซ้อนในการบริหารจัดการ 3.1 ปรับปรุงขั้นตอนหรือรูปแบบ โดยใช้เทคโนโลยีหรือวิธีการที่เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน 3.2 ดำเนินงานตามคู่มือการปฏิบัติงานที่มีมาตรฐานในการทำงาน (Standard Operating Procedure : SOP) เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน 3.3 บูรณาการการทำงานระหว่างกลุ่มงาน/ฝ่าย
4. ลดภาระการประเมินของสถานศึกษา 4.1 ปรับปรุง เปลี่ยนกระบวนการการประเมินเพื่อนำผลไปใช้ได้ครอบคลุมหลายมิติ 4.2 ส่งเสริมการใช้รูปแบบการประเมินผู้เรียน ครู ผู้บริหารที่เน้นการประเมินตามสภาพจริงและการรายงานข้อมูลของสถานศึกษาด้วยเทคโนโลยี
5. ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม 5.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 5.2 ส่งเสริมการจัดการขยะ การใช้พลังงาน และการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืนของสถานศึกษา

5 สร้าง

จุดเน้น กรอบการดำเนินงาน
1. สร้างความรักในสถาบันหลักของชาติ 1.1 ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 1.2 ขับเคลื่อนพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของในหลวงรัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ 1.3 พัฒนาการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และศีลธรรม 1.4 เสริมสร้างวินัยและความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง ด้วยกิจกรรมจิตอาสา ชุมนุม ชมรม และการมีส่วนร่วมให้เกิดวิถีประชาธิปไตยในโรงเรียน แสดงออกอย่างสร้างสรรค์
2. สร้างเสริมอาชีพและการมีรายได้ระหว่างเรียน 2.1 ส่งเสริมความร่วมมือการพัฒนาทักษะอาชีพในโรงเรียนกับสถาบันการอาชีวศึกษา 2.2 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพและการฝึกปฏิบัติในสถานประกอบการ 2.3 ส่งเสริมให้นักเรียนทำงานหารายได้ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน
3. สร้างความปลอดภัยในทุกมิติ 3.1 ตรวจสอบ ประเมิน และปรับปรุง อาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย ปราศจากพื้นที่อับสายตาหรือทรุดโทรม และเอื้อต่อการเรียนรู้ 3.2 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือกนักเรียน 3.3 สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านจิตใจ สังคม ให้กับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาไม่ให้เข้าไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดโดยอาศัยความร่วมมือกับทุกภาคส่วน 3.4 ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัยด้วยมาตรการ 3ป (ป้องกัน ปลูกฝัง ปราบปราม) และจัดทำแผนเผชิญเหตุเตรียมความพร้อมรับมือภัยทุกรูปแบบอย่างเป็นระบบ
4. สร้างนวัตกรรมทางการศึกษา 4.1 ส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการบริหารของผู้บริหารโรงเรียน นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ของครู และนวัตกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
5. สร้างการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา 5.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มการเรียนรู้เทคโนโลยีดิจิทัล ให้แก่ผู้เรียนทุกที่ทุกเวลา (Anywhere Anytime) 5.2 ส่งเสริมและพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อสร้างการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต 5.3 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ “อุทยานธรณีสตูล”อุทยานธรณีโลกแห่งแรกในไทย
เป้าประสงค์

  1. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษาเป็นองค์กรที่บริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล บุคลากรมีความสุข ส่งผลให้เกิดความสำเร็จ
  2. ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีสมรรถนะในการปฏิบัติงาน เป็นไปตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ
  3. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข
  4. ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรและทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
  5. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และสถานศึกษา เป็นองค์กรที่ทันสมัย มีนวัตกรรม นำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการ
  6. ประชากรวัยเรียนทุกคนได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึงและเสมอภาค